Dành cả thanh xuân để giảm cân (và thành công ^^)

Chào các bạn,

Hôm nay mình quay lại với một bài viết mới về chủ đề muôn thuở của con gái, đó là giảm cân. À, mình ghi giảm cân cho nó hơi có vần chứ mình nghĩ mình nên dùng từ giảm mỡ cho chính xác. Bởi vì sao? Vì có những người nặng cân nhưng không phải do mỡ mà là do tỉ lệ cơ lớn (phần trăm mỡ nhỏ) thì cũng đâu thể giảm cân, đúng không nào?

Quay trở lại với câu chuyện của mình, phải nói thật là hồi nhỏ mình rất ốm. Vừa cao vừa ốm, người như mình dây vậy đó. Tuy nhiên, đến khoảng cuối năm lớp mười hai chuẩn bị vào Đại học, mình bắt đầu có dấu hiệu tăng cân và đỉnh điểm là quãng thời gian học Đại học khi mà mình chỉ có ăn, ngủ, xem phim và không hoạt động gì.

Khoảng thời gian đó mình nặng khoảng 62-63 ký nhưng mình không bao giờ leo lên cân khi mình đã hơn 60 ký. Khoảng thời gian bị mập đó có lẽ là khoảng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời mình. Mình sống khép kín, không nói chuyện với ai. Cảm thấy tự ti khi không thể nào mua được quần áo đẹp vì chỉ cần tìm quần áo vừa thôi cũng đã khó rồi. Ác mộng là khi về nhà và gặp bà con hàng xóm. Người ta luôn hỏi mình: “Mày có học hành gì không mà mập như heo vậy?”. Body shaming khiến cho mình căm ghét chính bản thân mình, và bây giờ mình thực sự hối hận về điều đó.

Mình luôn loay hoay tìm cách giảm cân thật nhanh. Mình từng thử rất nhiều kiểu ăn kiêng nhưu giảm cân truyền thống, low carb, nhịn ăn, chỉ uống nước lọc cả chục ngày để giảm cân. Chỉ uống nước chanh, nước mía, nước detox lung tung, hay chỉ uống sữa mỗi ngày mà không ăn gì. Những cách giảm cân này tất nhiên là có hiệu quả tức thì và sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng nhưng sau đó bạn sẽ ăn cả thế giới (binge eating) và còn tăng cân kinh khủng hơn nữa. Thêm vào đó, chế độ ăn không khoa học sẽ khiến cho khả năng đốt mỡ (metabolism) của cơ thể giảm xuống.

Rồi năm cuối Đại học, mình phải đi thực tập kèm với làm báo cáo tốt nghiệp dẫn đến stress nên mình cũng có giảm được khoảng 2-3 ký, tuy giảm không nhiều nhưng mặt mình nhỏ lại và mình tự tin hẳn ra. Và mình giữ cân nặng như vậy đến hơn 2 năm sau khi ra trường. Mặc dù trong thời gian này mình có tiếp cận với phương pháp low carb (hay phiên bản Việt là DAS Diet). Mình không phủ nhận hiệu quả của phương pháp này vì rất nhiều người đã giảm được mỡ, ngay cả mình. Tuy nhiên, low carb có một nhược điểm là bạn phải theo một chế độ ăn nhất định và không được ăn tinh bột, bánh kẹo, trái cây. Mình đã mất kha khá bạn khi nghiêm túc theo chế độ này vì khi đi ăn ngoài mình không chọn được món để ăn và thế là bạn mình không rủ mình đi luôn 😦 Tuy nhiên, nhờ có low carb kèm theo tập luyện, mình đã giảm được khá nhiều ký, lúc đỉnh điểm là mình còn 54 ký nhưng sau đó, tất nhiên mình lại tăng ký (rất nhanh) vì đâu ai cưỡng lại được sức cám dỗ của tinh bột. Thêm nữa là khi theo low carb mình ăn rất nhiều, một ngày có thể ăn hơn 1 ký thịt, trong giai đoạn đầu thì vẫn có thể giảm cân nhưng về sau thì phải tập luyện rất cực khổ nếu vẫn muốn ăn. Thế là mình cứ trong tình trạng yo-yo khoảng 2 năm và cân nặng không đều nằm trong khoảng 57-60 ký.

Và rồi đầu năm nay, khi mình phát hiện ra mình bị bệnh và một trong những nguyên nhân gây bệnh là do ăn uống không điều độ, thiếu chất dinh dưỡng. Mình bắt đầu quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn và quyết tâm phải tìm được một chế độ ăn hợp lý mà không khiến cho mình thèm ăn, vẫn đầy đủ dưỡng chất và không gây béo. Vậy là mình kết hợp low carb và low calo cùng nhau, với tiêu chí mỗi ngày như sau:

  • Ít nhất 25gr chất xơ tránh táo bón, tương đương với ít nhất 1 ký rau trở lên (ăn sống, luộc hoặc xào ít dầu) ~ 300 calo ++
  • Protein khoảng 45gr, tương đương 200gr thịt ức gà ~ 250 calo
  • Bổ sung trái cây, vitamin hoặc lợi khuẩn từ sữa chua hoặc chiều chuộng bản thân bằng một ít snack ~ 200 calo
  • Ăn tinh bột nhẹ như bí đỏ hồ lô và khoai lang trở lên, từ 500gr ~ 225-430 calo

=> 300 + 250+ 200+ 430 = 1,180 calo/ngày.

Lưu ý: Đây là lượng calo tối thiểu mình ăn trong một ngày, có nghĩa là đa số mình đều ăn ở mức này hoặc hơn (tối đa là 2,000 calo thôi nha). Mình nghĩ khi các bạn muốn giảm cân, chế độ ăn 1,200 – 1,300 calo/ngày là hợp lý.

Vì mình cần khoảng 1,550 calo để duy trì cân nặng nên nếu mỗi ngày mình ăn 1,200 calo thì mình đã cắt giảm được 300 calo rồi, nếu chịu khó vận động là có thể giảm thêm được 200 calo nữa. Mình rất thích ăn khoai nên ngày nào cũng ăn nhưng các bạn có thể thay đổi tùy theo ý thích, chẳng hạn như thay gà bằng tôm cá hoặc đậu hũ nếu bạn không muốn ăn thịt. Có khi mình ăn tới hơn 1 ký khoai một ngày thì mình sẽ cắt những thức ăn khác. Tuy nhiên, mình là đứa thích ăn uống nên đa số mình toàn ăn hơn và lâu lâu mới tập luyện không à, hihi 😀

Nhờ chế độ ăn này, cân nặng của mình luôn ở trong khoảng 55-56 ký và mình không còn thèm ăn kinh khủng như trước nữa. Da mình cũng đẹp hơn vì bổ sung nhiều rau và tiêu hóa tốt.

Bài này rất dài nên cảm ơn các bạn đã chịu khó đọc tới đây. Chúc may mắn! ❤❤❤

Lưu ý: Bài viết này chỉ dựa trên những kinh nghiệm thực tế của mình. Mình không chịu trách nhiệm với những tác dụng phụ (nếu có) khi bạn làm theo mình. Có hiệu quả với mình không đồng nghĩa với việc có hiệu quả với tất cả mọi người. Hãy kiểm tra với bác sỹ dinh dưỡng trước khi quyết định thực hiện bất kỳ chế độ ăn khắt khe nào. Và trên hết, hãy yêu cơ thể của mình dù nó có ra sao đi nữa vì bạn chỉ có một cuộc đời để sống thôi ❤

 

 

 

 

2 thoughts on “Dành cả thanh xuân để giảm cân (và thành công ^^)

  1. Mình đọc thực đơn của bạn thì hình như bạn vừa eat clean vừa low carb luôn phải không ạ :3 !? Tại mình cũng đang eat clean cơ mà bị chững cân lâu rồi mới phát hiện ra das muốn theo dữ lắm mà sợ bỏ ra lại tăng cân vù vù nữa😂 mình cũng bỏ cơm trắng 6 tháng nay rồi chỉ ngiện mỗi khoai lang ấy. Vậy mình ăn das nhưng kèm thêm khoai lang có được không nhỉ ? Hóng lời khuyên từ bạn ạ❤

    • Mình bây giờ cũng không ăn clean lắm đâu, vẫn ăn đường, bánh kẹo nhưng hạn chế. Das thì không được ăn tinh bột, là không ăn khoai lang được. Das có hiệu quả nhưng dễ bị táo bón lắm nên mình nghĩ bạn nên thử một vài ngày xem có bị táo không. Coi như thay đổi chế độ ăn một chút.

Leave a comment